VISION : ภายในปี ๒๕๕๕ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษาสระแก้วเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่มีการพัฒนาองค์กรให้ทำงานเป็นทีมร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายด้วยกัลยาณมิตร : within the year 2012 Sakaeo Science Centre for Education is learning place of the science, the tecnology and the environmental with organization development to work as a team, cooperate with the folk wisdom and network participant with the true friend.

แวมไพร์น้อยในป่าชื้น

“กรี๊ด ! พี่โดนมันดูดอีกแล้ว” เป็นเสียงร้องแกมตกใจของพี่อาภรณ์ (อ.อาภรณ์ เลิศกิจคุณานนท์) แห่ง ศว.สระแก้ว เมื่อโดนทากดูดเลือดบริเวณอุ้งเท้าและน่อง น้อง ๆ ทีมงานต่างพากันกรูเข้าไปเพื่อช่วยเอาทากออก สิ่งที่พบก็คือร่องรอยของการดูดที่มีเลือดซึมออกมาจากปากแผลที่มีประมาณ 2 รู ซึ่งเกิดจากรอยเขี้ยวของทาก หรือ Sucker ประกบเพื่อดูดเลือดเรา
ขณะที่ทากกำลังดูดเลือดเรามันจะปล่อยสารตัวหนึ่งมีชื่อว่า “ฮีลูดีน” ที่ทำให้เกร็ดเลือดแข็งตัวช้าลง ส่งผลให้มีเลือดซึมออกมามากกว่าปกติ ทากก็สามารถดูดเลือดเราจนทำให้ตัวมันพองอวบอ้วนขึ้น แล้วก็จะเคลื่อนย้ายออกไปจากตัวเราเอง
วิธีป้องกันทากดุดเลือดแบบเบื้องต้นก็คือ ใส่เครื่องป้องกันที่บริเวณน่อง ชะโลมยาฉุนบริเวณน่องและเท้า รวมถึงบริเวณส่วนที่เป็นระยางค์ของร่างกายเรา หรือ อาจใช้สเปรย์พ่นกันยุงบริเวณร่างกายเราก็ได้ (ภัฑรกิจ ไชยถา : ภาพ+เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น: