VISION : ภายในปี ๒๕๕๕ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษาสระแก้วเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่มีการพัฒนาองค์กรให้ทำงานเป็นทีมร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายด้วยกัลยาณมิตร : within the year 2012 Sakaeo Science Centre for Education is learning place of the science, the tecnology and the environmental with organization development to work as a team, cooperate with the folk wisdom and network participant with the true friend.

อาวุธที่ทรงพลานุภาพของครู


โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำสื่อการสอนวิชาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์อย่างง่าย สำหรับครู กศน.ภาคตะวันออก
 ในยามรบนักรบต้องมีเครื่องมือในการต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพ นั่นคือ อาวุธนานาชนิด เพื่อให้ได้ชัยชนะ แต่ทุกครั้งนักรบก็ต้องมีการพัฒนาอาวุธของตนเองให้ทันสมัยอยู่เสมอ เนื่องจากคู่ต่อสู้มีความสามารถที่แตกต่างและหลากหลาย

การจัดกระบวนการเรียนการสอนก็เช่นกัน ครูต้องมีเครื่องมือที่มีศักยภาพ นั่นคือ “สื่อการสอน” ไม่ว่าวิชาใดก็ตาม “สื่อการสอน” ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการเขียนแผนการสอน และถือเป็นหัวใจในการสอน เนื่องจากสื่อการสอนเป็นรูปธรรมมากกว่าเนื้อหา ดังนั้น “ครู” ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถผลิต พัฒนา ให้มีสื่อประกอบการสอนที่สัมพันธ์กับเนื้อหาทุกครั้ง

สื่อการสอนไม่ต้องยากจนเกินไป สิ่งรอบข้างเราถือเป็นสื่อได้ทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าครูมีความเข้าใจในบริบทของเนื้อหาวิชา ผู้เรียน และ เทคนิคการสอน มากหรือน้อยเท่านั้นเอง
(ภัฑรกิจ ไชยถา : ภาพ+เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น: