VISION : ภายในปี ๒๕๕๕ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษาสระแก้วเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่มีการพัฒนาองค์กรให้ทำงานเป็นทีมร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายด้วยกัลยาณมิตร : within the year 2012 Sakaeo Science Centre for Education is learning place of the science, the tecnology and the environmental with organization development to work as a team, cooperate with the folk wisdom and network participant with the true friend.

ปีใหม่ ความสุข ความเชื่อ

ภาพจาก www.dou.us
     ณ วันนี้ก็เป็นวันใหม่ของปี 2555 หลังจากผ่านคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ไปโดยไม่เกิดอะไรร้ายแรงอย่างที่หลายคนกังวลเกี่ยวกับ “ความเชื่อ” ที่ว่าจะมีการเกิดแผ่นดินไหวจนทำให้เขื่อนที่มีชื่อเสียงแตก แต่ก็อดไม่ได้ที่ปรากฏการณ์ทางสังคมเช่นนี้จะเป็นการกระตุกต่อมระวังให้กับเราว่า การเกิดแผ่นดินไหวตามรอยเลื่อนที่มีพลังในแต่ละจังหวัดของประเทศไทยยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ถึงแม้จะเป็นเพียงหนึ่งในพัน หรือ หนึ่งในหมื่น ของโอกาสที่จะเกิด
     ดังนั้น เราในฐานะที่เป็นผู้บริโภคข้อมูลต่าง ๆ ควรศึกษาข้อเท็จจริงรวมถึงปรากฏการณ์ต่าง ๆ อย่างถ่องแท้ ไม่ควรตกเป็นเหยื่อของข้อมูลที่ไร้การพิสูจน์ หรือไร้การยืนยันจากผู้รู้ ควรใช้ชีวิตโดยการตั้งอยู่บนสติและการมีภูมิรู้
     ภูมิรู้ที่กล่าวถึงมีอยู่ด้วยกัน 4 ประการ คือ รู้ลึก รู้รอบ รู้กว้าง และ รู้ไกล
(ภัฑรกิจ ไชยถา : เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น: