VISION : ภายในปี ๒๕๕๕ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษาสระแก้วเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่มีการพัฒนาองค์กรให้ทำงานเป็นทีมร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายด้วยกัลยาณมิตร : within the year 2012 Sakaeo Science Centre for Education is learning place of the science, the tecnology and the environmental with organization development to work as a team, cooperate with the folk wisdom and network participant with the true friend.

อุปราคาส่งท้ายปีมหาอุทกภัย 2554

     อุปราคาส่งท้ายปีมหาอุทกภัย2554 นี้ เป็น จันทรุปราคาเต็มดวง ชาวบ้านเรียกว่า ราหูอมจันทร์ เห็นได้ในประเทศไทย เกิดขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2554  ซึ่งตรงกับวันที่ระลึกการพระราชทานรัฐธรรมนูญและข้างขึ้น 15 ค่ำ เดือน 1 โดย มีขั้นตอนการเกิด ดังนี้
1. ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลก   18.33 น.
2. เริ่มเกิดจันทรุปราคาบางส่วน   19.45 น.
3. เริ่มเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง    21.06 น.
4. กึ่งกลางของปรากฎการณ์   21.31 น.
5. สิ้นสุดจันทรุปราคาเต็มดวง   21.57 น.
     สรุป   จันทรุปราคาครั้งนี้มีระยะเวลาเต็มดวงยาวนาน 51 นาที  ผู้สังเกตสามารถมองเห็นดวงจันทร์ได้ทางทิศตะวันออก สูงจากขอบฟ้าประมาณ 30 องศา ช่วงที่เกิดจันทรุปราคาเต็มดวงจะมองเห็นดวงจันทร์มีสีส้มหรือสีแดงอิฐ เพราะแสงอาทิตย์หักเหผ่านบรรยากาศโลกไปที่ดวงจันทร์
     ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว ขอเชิญผู้สนใจเฝ้าสังเกตและติดตามชมปรากฎการณ์นี้ได้ทุกพื้นที่ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ประกอบเพราะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า  แต่ถ้าท่านมาชมที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว ท่านจะได้รับฟังการบรรยายกลุ่มดาวฤกษ์ในเวลา 20.00 น. จากนั้น ชมดวงจันทร์บริวาร 4 ดวงของดาวพฤหัสบดีผ่านกล้องดูดาว ในเวลา 21.00 น. และร่วมกันเฝ้าสังเกตปรากฎการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงพร้อมกันจนถึงเวลา 22.00 น.
     จันทรุปราคาเต็มดวง  เป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอุทกภัย หรือดวงเมือง อยากให้ทุกท่านได้ลองติดตามเฝ้าดู เนื่องจาก ปรากฎการณ์เช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง  ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงหน้าหนาวและไม่ดึกมากนักจึงเหมาะแก่การดูดาวเป็นอย่างยิ่ง
เอกสารอ้างอิง : บุญปลอด , วรเชษฐ์. คู่มือดูดาว พ.ศ. 2554. วารสารทางช้างเผือก. ปีที่ 28 ฉบับที่ 11-12 . พฤศจิกายน – ธันวาคม 2553 : 16-17 .

ไม่มีความคิดเห็น: