VISION : ภายในปี ๒๕๕๕ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศีกษาสระแก้วเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ที่มีการพัฒนาองค์กรให้ทำงานเป็นทีมร่วมกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายด้วยกัลยาณมิตร : within the year 2012 Sakaeo Science Centre for Education is learning place of the science, the tecnology and the environmental with organization development to work as a team, cooperate with the folk wisdom and network participant with the true friend.

พลังเกิดจากมวล?

(ภาพจากวีดิโอสารคดีทางสถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย)
ไอน์สไตน์ เป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากเป็นผู้ที่สามารถค้นพบทฤษฎี หรือ สูตร สะท้านโลก นั่นคือ E = mc2 ที่มีผู้นำไปพัฒนาจนสามารถผลิตระเบิดปรมาณูได้ ไอน์สไตน์อยากรู้ความคิดของพระเจ้า เขาจึงพยายามหาทฤษฎีที่สามารถอธิบายกฎทางฟิสิกส์ได้หมดทุกข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็สามารถหักกฎบางข้อของนิวตันได้

นักวิทยาศาสตร์สมัยปัจจุบันพยายามพิสูจน์กฎของไอน์สไตน์จนมีความเชื่อมั่นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่า ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป (Relativity) ซึ่งเป็นทฤษฎีความสัมพันธ์ของไอน์สไตน์ที่เกี่ยวกับการเคลื่อนที่นั้นถูกต้อง ดังนั้น จึงมีการนำทฤษฎีนี้ไปศึกษาในหลาย ๆ เรื่อง เช่น ปรากฏการณ์หลุมดำ (Black Hole) ดาวนิวตรอน (Neutron Star) คลื่นโน้มถ่วง (Gravity Wave) เป็นต้น จนเป็นที่มาของการพยายามรวมทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปเข้ากับทฤษฎี Quantum โดยนักวิทยาศาสตร์หวังว่าทฤษฎีที่เกิดขึ้นใหม่นี้จะสามารถอธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติได้ทุกรูปแบบ
(ภัฑรกิจ ไชยถา : เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น: